Bộ Cùm Và Những “Tai họa”

Bộ cùm là một thứ không thể thiếu đối với những người lặn biển. Đây là thiết bị chuyên dùng để đưa không khí từ bình vào mồm thở với hai bộ điều áp thứ nhất và thứ hai. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản hay kiểm tra kỹ lưỡng, bộ cùm cũng chính là thứ có thể đem đến tai họa cho bạn ngay dưới lòng biển. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số vấn đề về bộ cùm thở để giúp bạn hiểu rõ hơn những nguy hiểm và biết cách phòng tránh.



1. Vòng cao su ở miệng van bình bị đứt


Điều này có thể xảy ra ở bộ điều áp thứ nhất khi vòng cao su ở miệng van bình bị đứt, khí từ bình sẽ phụt ra với vận tốc rất lớn.

2. Miếng ngậm (mouthpiece) bị rách

Trong trường hợp miếng ngậm bị rách, người lặn sẽ hút phải nước chứ không còn là không khí nữa.  

3. Màn ngăn cao su chính (main diaphragm) bị thủng

Màn ngăn cao su chính có tác dụng chặn đường nước đến mồm thở, khi bị thủng, nước sẽ đi vào bộ thở khiến người lặn không có không khí.

4. Màn ngăn ở đầu xả khí bị hỏng hay kẹt bẩn


Tương tự như trên, nếu có vấn để với màn ngăn ở đầu xả khí, nước sẽ tràn vào khiến người lặn bị mất không khí.

Đề phòng những trường hợp trên xảy ra, bạn nên có hệ thống ống thở dự phòng riêng biệt là một bình khí dự phòng cá nhân dạng nhỏ (space air) hoặc sử dụng bình khí riêng biệt được gắn bên hông (side mount).

Với các chuyên gia về thiết bị, họ luôn chắc chắn rằng trong bộ cùm thở, bộ điều áp thứ nhất được thiết kế rất an toàn, không để nước chảy thông vào các ống giảm áp. Và bộ điều áp thứ hai cũng có những tính năng bảo vệ, điều chỉnh áp lực nước thích hợp, không xảy ra tình trạng nước tràn vào đường thở.

Tuy nhiên, những sai phạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có thể bộ cùm đã được sử dụng lâu khiến cho các chức năng bị hao mòn dần, hoặc cũng có thể do chính chúng ta trước khi đi lặn không có sự kiểm tra kĩ lưỡng. Chính vì vậy, bạn cần phải biết về những tai nạn có thể xảy ra, từ đó có thể phòng tránh cho chính bản thân.